Phân biệt các loại mụn thường gặp và cách trị mụn ??? – JOLI COSMETIC
Banner top

Phân biệt các loại mụn thường gặp và cách trị mụn ???

House Joli
Th 5 24/08/2023

🍙🍙 Không phải cứ mụn là sử dụng những sản phẩm điều trị mụn là đủ. Vì mụn cũng có mụn này, mụn kia, mỗi loại có hướng điều trị riêng. Cùng với Joli Cosmetic tìm hiểu thêm cách nhận dạng và hướng điều trị một số loại mụn thường gặp nhé.

𝟏. 𝐌𝐮̣𝐧 đ𝐚̂̀𝐮 đ𝐞𝐧:
   𝐌𝐮̣𝐧 đ𝐚̂̀𝐮 đ𝐞𝐧 là loại mụn xuất hiện khi lỗ chân lông trên da bị bít tắc, không viêm. Cơ chế hình thành mụn đầu đen là do tuyến dầu trên da hoạt động mạnh như không thể thoát ra khỏi bề mặt da do lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn, tế bào chết hay sản phẩm trang điểm và vi khuẩn. Khi các nốt mụn trong lỗ chân lông tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và nhân mụn chuyển sang màu đen sậm. 

𝟐. 𝐌𝐮̣𝐧 đ𝐚̂̀𝐮 𝐭𝐫𝐚̆́𝐧𝐠:
   𝐌𝐮̣𝐧 đ𝐚̂̀𝐮 𝐭𝐫𝐚̆́𝐧𝐠 là một loại mụn trứng cá, chúng được hình thành khi các tế bào da chết lâu ngày cùng với lượng dầu tiết ra và các loại vi khuẩn gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì thế mụn đầu trắng thường nằm bên dưới lỗ chân lông khép kín.

𝟑. 𝐌𝐮̣𝐧 𝐧𝐚𝐧𝐠:
   𝐌𝐮̣𝐧 𝐧𝐚𝐧𝐠  hay còn gọi là mụn u nang, là một biến thể của mụn trứng cá. Mụn phát triển từ sâu bên trong da thành những nốt sưng đỏ như những khối u trên bề mặt da. Mụn chứa đầy dịch mủ, gây đau nhức, khó chịu trong một thời gian dài và để lại những tổn hại cho làn da của bạn, như sẹo vĩnh viễn, những vết sẹo lõm và sâu trên da.

𝟒. 𝐌𝐮̣𝐧 𝐚̂̉𝐧:
   𝐌𝐮̣𝐧 𝐚̂̉𝐧 là một loại tổn thương da dạng mụn nhưng không xuất hiện trên bề mặt da. Về cơ bản mụn ẩn là những u nang phát triển do sự tích tụ của dầu, bụi bẩn và vi khuẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông bên trong da, có cảm giác đau và vì chúng nằm sâu bên trong da nên càng khó điều trị hơn. 

𝟓. 𝐌𝐮̣𝐧 𝐛𝐨̣𝐜 / 𝐦𝐮̣𝐧 𝐦𝐮̉:
   𝐌𝐮̣𝐧 𝐦𝐮̉ là một thể viêm của mụn trứng cá với sự xuất hiện của những nốt mụn có đầu nhân mủ trắng, vàng. Loại mụn này thường có đầu nhân nổi rõ lên trên bề mặt da, lớp da bên ngoài mụn khá mỏng nên rất dễ bị vỡ khi bị tác động trực tiếp. Khi mụn vỡ, nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì vi khuẩn có trong dịch máu, mủ có thể lây lan và gây mụn tại các vùng da khỏe mạnh khác.

𝟔. 𝐌𝐮̣𝐧 𝐧𝐡𝐨̣𝐭:
   𝐌𝐮̣𝐧 𝐧𝐡𝐨̣𝐭 là một tình trạng nhiễm trùng da. Mụn hình thành dưới da với các nốt mụn sưng, đau, có mủ. Vị trí thường xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể như vùng da mặt và những vùng da khác như nách, cổ, mông, đùi,… Nguyên nhân chủ yếu do tắc nghẽn và dày sừng nang lông. 

Để chăm sóc da và ngăn ngừa mụn đầu đen tận gốc, cần loại bỏ được nguyên nhân gây mụn, giữ cho lỗ chân lông luôn thông thoáng và tránh các tác động xấu làm da tổn thương.
- 𝐑𝐮̛̉𝐚 𝐦𝐚̣̆𝐭 𝐯𝐚̀ 𝐯𝐞̣̂ 𝐬𝐢𝐧𝐡 𝐜𝐚́ 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 𝐭𝐡𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐱𝐮𝐲𝐞̂𝐧: Nên rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ tình trạng tích tụ bã nhờn và bụi bẩn trên da. Đồng thời gội đầu thường xuyên vì tóc bám nhiều bụi bẩn, khi tiếp xúc vào da dễ dẫn đến tình trạng tích tụ vi khuẩn.

- 𝐓𝐡𝐚𝐲 đ𝐨̂̉𝐢 𝐭𝐡𝐨́𝐢 𝐪𝐮𝐞𝐧 𝐬𝐢𝐧𝐡 𝐡𝐨𝐚̣𝐭: Hạn chế đồ uống chứa nhiều chất đường, cồn, cafein,... Mỗi người nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung thêm rau quả tươi vào thực đơn, uống đủ 2 - 2,5 lít nước/ngày. Đồng thời, cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh tình trạng stress, lo lắng.

 - 𝐋𝐮̛̣𝐚 𝐜𝐡𝐨̣𝐧 𝐬𝐚̉𝐧 𝐩𝐡𝐚̂̉𝐦 𝐝𝐮̛𝐨̛̃𝐧𝐠 𝐝𝐚 𝐩𝐡𝐮̀ 𝐡𝐨̛̣𝐩: Khi lựa chọn các loại mỹ phẩm như đồ trang điểm, nước tẩy trang, kem chống nắng, người dùng nên chú ý chọn các sản phẩm không chứa dầu để tránh làm tình trạng mụn nặng hơn.

 - 𝐓𝐚̂̉𝐲 𝐭𝐞̂́ 𝐛𝐚̀𝐨 𝐜𝐡𝐞̂́𝐭: Nên tẩy tế bào chết cho da 1 - 2 lần/tuần để làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông. Ưu tiên những sản phẩm chứa những hoạt chất tẩy da chết hóa học như AHA, BHA như: 𝐎𝐛𝐚𝐠𝐢 𝐂𝐥𝐞𝐧𝐳𝐢𝐝𝐞𝐫𝐦 𝐏𝐨𝐫𝐞 𝐓𝐡𝐞𝐫𝐚𝐩𝐲, 𝐏𝐚𝐮𝐥𝐚'𝐬 𝐂𝐡𝐨𝐢𝐜𝐞 𝐒𝐤𝐢𝐧 𝐏𝐞𝐫𝐟𝐞𝐜𝐭𝐢𝐧𝐠 hoặc thúc đẩy quá trình thay da sinh học được diễn ra nhanh hơn như Retinoin, Tretinoin,.. như 𝐎𝐛𝐚𝐠𝐢 𝐂𝐥𝐢𝐧𝐢𝐜𝐚𝐥 𝐑𝐞𝐭𝐢𝐧𝐨𝐥 𝟎.𝟓 𝐂𝐫𝐞𝐚𝐦, 𝐏𝐚𝐮𝐥𝐚'𝐬 𝐂𝐡𝐨𝐢𝐜𝐞 𝟏% 𝐑𝐞𝐭𝐢𝐧𝐨𝐥 𝐓𝐫𝐞𝐚𝐭𝐦𝐞𝐧𝐭.

 

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết